16 กันยายน 2551

ข้าวแต๋นน้ำแตงโม

ไทย : eng
ข้าวแต๋นน้ำแตงโม : แม่บัวจันทร์


“ข้าวเหนียวแผ่นกลม ทอดลงในกระทะ พอได้ที่จึงยกลงพัก แล้วตกแต่งด้วยหน้าต่างๆ”
นี่คือส่วนหนึ่งในการทําตากแห้งข้าวแต๋นนํ้าแตงโม หรือที่เรารู้จักกันดีว่า ”ขนมนางเล็ด” ปัจจุบัน
ขนมนางเล็ดถูกพัฒนามาเป็นข้าวแต๋นนํ้าแตงโมโรยด้วยหน้าต่างๆ เช่น ธัญพืช หมูหยอง งาขาว งาดํา ซึ่งล้วนมีประโยชน์ทั้งสิ้น ด้วยราคาที่ถูก กับรสชาติที่ใครลิ้มลองแล้วจะต้องติดใจ แถมยังให้คุณค่าทางโภชนาการอีกด้วย จึงไม่น่าแปลกที่ข้าวแต๋นนํ้าแตงโมกลายเป็นของฝากที่ใครๆ ต่างก็เรียกหา




ความเป็นมา
เจ้าของธุรกิจข้าวแต๋นนํ้าแตงโมแม่บัวจันทร์ เล่าว่า เคยประกอบธุรกิจส่วนตัว จําหน่ายสินค้าพื้นบ้าน รวมทั้งขนมพื้นเมืองต่างๆ และยังเป็นวิทยากรให้กับสถาบันราชภัฎราชนครินทร์ จังหวัดฉะเชิงเทรา
จากการที่มีความสนใจโครงการหนึ่งตําบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ของหมู่บ้านทุ่งม่านเหนือ จังหวัดลําปาง และพี่สาวก็เป็นผู้ทําข้าวแต๋นนํ้าแตงโมที่มีชื่อเสียงรายหนึ่ง เจ้าของธุรกิจจึงหันมาจับธุรกิจข้าวแต๋นนํ้าแตงโม พร้อมกับใช้ความรู้ทางด้านการบริหาร การจัดการ และใช้ประสบการณ์ที่มีอยู่มาพัฒนาตลาดให้ดียิ่งขึ้น
ข้าวแต๋นนํ้าแตงโมกําลังไปได้ดีทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศที่ให้การยอมรับ นอกจากจะสร้างรายได้และทํากําไรได้เป็นกอบเป็นกํ าแล้ว ยังช่วยให้กลุ่มแม่บ้านที่จังหวัดลําปางกว่า 70 คน มีงานทําและมีรายได้เสริมอีกด้วย





กรรมวิธี
จากการทดลองนํานํ้าสมุนไพรผสมกับข้าวเหนียวเพื่อผลิตข้าวแต๋นและศึกษารสชาติมา
เป็นเวลานาน กว่าจะมาลงตัวที่นํ้าแตงโม เจ้าของกิจการเล่าว่า โดยปกติคนที่ชอบรับประทานขนมนางเล็ดจะรู้สึกฝืดคอ คอแห้ง เนื่องจากส่วนผสมหลักของขนมนางเล็ด คือ ข้าวเหนียว จากจุดนี้เองเราจึงพัฒนาขนมนางเล็ดให้เป็นข้าวแต๋นนํ้าแตงโม เพราะนํ้าแตงโมมีสรรพคุณรักษาโรคต่าง ๆ ช่วยดับกระหายคลายร้อนได้

การคัดสรรวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต ไม่ว่าจะเป็นข้าวกล้องที่มีคุณภาพ หรือ แตงโมปลอดสารพิษที่คัดสรรเป็นพิเศษ รวมทั้งสิ่งที่ปรุงแต่งหน้าของข้าวแต๋นให้ดูน่ารับประทาน และที่สําคัญวัตถุดิบที่นํามาผลิตจะต้องสะอาดและได้มาตรฐาน





การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์
การเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค โดยผลิตข้าวแต๋นนํ้าแตงโมในรูปแบบต่าง ๆ ให้เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคมากขึ้นๆ เช่น ข้าวแต๋นราดด้วยช็อคโกแล็ต ข้าวแต๋นรสลาบ เป็นต้น
ส่วนในเรื่องรูปแบบของบรรจุภัณฑ์ เจ้าของกิจการกล่าวว่า จะต้องดูแนวโน้มของตลาดและนํามาพัฒนาว่าขณะนี้ลูกค้าต้องการอะไร บางทีเราก็ถามความเห็นของลูกค้าว่าต้องการแบบใด ผู้บริโภคจะรับได้หรือไม่ แล้วนํ าเสนอรูปแบบใหม่ๆสอดแทรกไปด้วย ณ วันนี้ข้าวแต๋นนํ้าแตงโมแม่บัวจันทร์ จึงกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงของจังหวัด ลําปาง และได้รับความนิยมอย่างยิ่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ



รางวัลแห่งความสำเร็จ
ปัจจุบันข้าวแต๋นนํ้าแตงโม สามารถส่งไปขายยังประเทศต่างๆ ได้เป็นจํ านวนมาก ได้แก่ อเมริกา เยอรมนี ไต้หวัน สิงคโปร์ มาเลเซีย ลาว และตอนนี้กําลังนําเข้าประเทศจีน ส่วนในประเทศก็ขายดีมาก ส่งไปขายเกือบทุกภาคของประเทศไทย เจ้าของกิจการยังกล่าวอีกว่า เวลาที่ไปออกงานแสดงสินค้าต่างๆ ก็จะมีลูกค้ามาติดต่อให้นําสินค้าไปจําหน่ายยังต่างประเทศ


เทคนิคการสร้างแบรนด์สู่ตลาดโลก
จากธุรกิจข้าวแต๋นน้ำแตงโม ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสามารถ
นํามาประยุกต์ใช้ในการดําเนินธุรกิจได้ ดังนี้
1. การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค เป็นสิ่งจําเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากสินค้าเมื่อเข้าสู่ตลาดในระยะเวลาหนึ่ง จะเกิดความล้าสมัย ดังนั้นการ
พัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง จะทําให้กิจการสามารถขยายฐานลูกค้า พร้อมทั้งขยายตลาดไป
ต่างประเทศได้
2. การประชาสัมพันธ์กิจการด้วยการจัดงานแสดงสินค้า (Trade Mart) ตามที่หน่วยงานภาครัฐบาลและภาคเอกชนส่งเสริมและสนับสนุนถือเป็นการช่วยให้กิจการได้ประโยชน์หลายด้านด้วยกัน เช่น การได้พบปะลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย การศึกษารูปแบบผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งขัน รวมทั้งการรับทราบข้อมูลต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อกิจการ



ติดต่อ
ข้าวแต๋นนํ้าแตงโมแม่บัวจันทร์ 629 / 83 บางขุนนนท์ บางกอกน้อย กรุงเทพฯ 10700
โทรศัพท์ 0-2882-4103 / 08-1558-4983
Website :
http://www.thaitambon.com/tambon/tsmeplist.asp?ID=520114&SME=07130135450
http://www.otopportal.com/preview_product.aspx?id=520101754701

ไม่มีความคิดเห็น: