16 กันยายน 2551

กระยาสารท

ไทย : eng
กระยาสารท : แม่ฉลอง

“กระยาสารทแม่ฉลอง” ของอร่อย ของดี จากจังหวัดกําแพงเพชร ขนมที่ชาวบ้านนิยมทําในช่วงเทศกาลสารทเดือนสิบ จนเป็นของฝากจากจังหวัดกําแพงเพชร ขนมที่คนทั่วไปสามารถหาซื้อมารับประทานได้ตลอดปี



ความเป็นมา
จุดเริ่มต้นอันเป็นที่มาของกระยาสารทแม่ฉลอง เริ่มจากเมื่อเสร็จจากฤดูการทํานา ก็จะนําข้าวเหนียวมาทําข้าวเม่าส่งขายตามตลาด พอถึงเทศกาลสารทเดือนสิบก็ทําสารทไทยกล้วยไข่ ซึ่งเป็นประเพณีที่ชาวกําแพงเพชรทําสืบต่อกันมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายาย ซึ่งก่อนหน้านี้ชาวบ้านจะทํากระยาสารทเฉพาะในช่วงเทศกาลนี้เท่านั้น และจะหากระยาสารทกินกันได้ก็เฉพาะในช่วงนี้เช่นกัน
“แรกที่ทํากระยาสารทก็เพื่อเก็บไว้กินเอง แต่เห็นว่า กระยาสารท เป็นขนมที่สามารถใช้เป็นของฝากได้ตลอดปี ก็เลยหันมาทํากระยาสารทแบบชั่งขายเป็นกิโลกรัม จนคนเรียกว่ากระยาสารทหลงฤดู”



กรรมวิธี
เป็นการนําเมล็ดถั่วลิสง งา และข้าวเม่า ที่คัดเลือกสิ่งเจือปนออกแล้ว มาทําความสะอาด คั่วให้สุก ลอกเปลือกออก แล้วคลุกกับส่วนผสมของน้ำ น้ำตาลหรือน้ำอ้อย และแบะแซที่เคี่ยวจนมีความเหนียวพอเหมาะ อาจปรุงแต่งด้วยส่วนผสมอื่น เช่น มะพร้าว น้ำผัก น้ำผลไม้ สมุนไพรและอาจอัดเป็นแผ่น ตัดเป็นชิ้น หรือทําเป็นชิ้นรูปร่างต่างๆ ซึ่งแต่เดิมกระยาสารทจะใช้เมล็ดถั่วลิสง งา ข้าวเม่า และข้าวตอก เป็นส่วนผสมหลัก
คุณลักษณะของกระยาสารท
• ลักษณะทั่วไป : ต้องมีความเหนียวพอเหมาะ ส่วนประกอบเกาะตัวกันดีและมีการกระจายตัวอย่างสม่ำเสมอ ถ้าตัดเป็นชิ้น แต่ละชิ้นต้องไม่ติดกันแน่นและแยกออกได้ง่ายด้วยมือโดยไม่เสียรูปทรง
• สี : ต้องมีสีที่ดีตามธรรมชาติของส่วนประกอบที่ใช้
• กลิ่นรส : ต้องมีกลิ่นรสที่ดีตามธรรมชาติของส่วนประกอบที่ใช้ ปราศจากกลิ่นรสอื่นที่ไม่
พึงประสงค์ เช่น กลิ่นอับ กลิ่นหืน รสขม
• ลักษณะเนื้อสัมผัส : ต้องเหนียวพอเหมาะ ไม่ร่วนหรือแข็งกระด้าง



การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์
พัฒนาบรรจุภัณฑ์ สร้างมาตรฐานสินค้า
กระยาสารทที่ผลิตออกวางขาย จะอยู่ในรูปของกระยาสารทบรรจุซองพลาสติก โดยจะแยกสีของบรรจุภัณฑ์สําหรับการทําตลาดในแต่ละกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยกระยาสารทที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์พลาสติกสีแดงจะเป็นกระยาสารทสูตรพิเศษที่ลูกค้าส่วนใหญ่ร้จักกันดี
สําหรับบรรจุภัณฑ์รูปแบบกล่องกระดาษที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ยังเป็นรูปแบบที่ยังไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งกำลังทําการปรับปรุงรูปแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่ โดยกระยาสารทที่บรรจุไว้ข้างในกล่องจะทําเป็นชิ้นเล็กๆ บรรจุในห่อพลาสติกใสอีกทีหนึ่ง เพื่อให้สะดวกในการบริโภคและการเก็บรักษาในกรณีที่ลูกค้าซื้อไปแล้วรับประทานยังไม่หมด

ช่องทางการจัดจำหน่าย
การจัดจําหน่ายกระยาสารทแม่ฉลอง จะขายให้ผู้ประกอบการรายย่อยในจังหวัดกําแพงเพชรและจังหวัดอื่นๆ เพื่อนําไปขายต่อ และมีจุดส่งให้ร้านขายของฝาก ซึ่งจะมีเครือข่ายร้านขายของฝากค่อนข้างเยอะ เพราะทําธุรกิจมานานแล้ว นอกจากนี้ยังรับผลิตกระยาสารทตามที่ผู้ประกอบการสั่ง






รางวัลแห่งความสำเร็จ
สินค้าสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ประเภทผลิตภัณฑ์อาหาร และได้รับคัดเลือกเป็น OPC ปี 2546 และรางวัลโอทอป 4 ดาวระดับภาค ปี 2549


เทคนิคการสร้างแบรนด์สู่ตลาดโลก
ความรู้จากภูมิปัญญาไทยมาพัฒนาปรับปรุงจนได้ “กระยาสารทแม่ฉลอง” มีข้อคิดที่ผู้สนใจสามารถนําไปปรับใช้กับการประกอบธุรกิจ หรือการสร้างสรรค์ธุรกิจของตนเองได้ ดังนี้
1. การนําภูมิปัญญาดั้งเดิมมาพัฒนาเป็นสินค้า กระยาสารทเป็นขนมที่มีการทํามานานแล้ว ซึ่งถ้าจะนำมาพัฒนาเป็นสินค้า ผู้ประกอบการต้องให้ความสําคัญกับการพัฒนาเปลี่ยนแปลงปรับปรุง เพื่อให้ภูมิปัญญานั้นกลายเป็นสินค้าที่เหมาะสมกับยุคสมัยและสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า
2. การสร้างความแตกต่างให้สินค้าด้วย “ตราสินค้า” เจ้าของกิจการนําตราสินค้า “แม่ฉลอง” มาใช้ เพื่อให้ลูกค้าสามารถจดจํากระยาสารทได้ ทั้งยังช่วยให้การจัดจําหน่ายและการขยายตลาดทําได้ง่ายขึ้น เพราะตราสินค้าแม่ฉลองเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับในกลุ่มลูกค้าและร้านค้าตัวแทนจําหน่ายต่างๆ
3. สร้างคุณภาพสินค้าด้วยการเลือกสรรวัตถุดิบ ในการผลิตกระยาสารท เจ้าของกิจการพยายามรักษามาตรฐานและคุณภาพของสินค้าด้วยการเลือกสรรวัตถุดิบที่จะนํามาใช้ในการผลิต อีกทั้งยังให้ความใส่ใจในการผลิตทุกขั้นตอน จัดสรรการทํางานในโรงงานให้มีระบบ




ติดต่อ
คุณฐานิต คําไทย : 22 ซ. 16 ถ.เทศบาล ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กําแพงเพชร : โทรศัพท์ 0-5571-3791, 0-4667-8113
Website : http://www.otopportal.com/preview_product.aspx?id=620100294701



ไม่มีความคิดเห็น: